Vitamin D và sức khỏe xương

[ad_1]

Trở lại sức khỏe xương và bệnh loãng xương

Ai cũng biết rằng vitamin D ảnh hưởng đến sự phát triển và duy trì khối lượng xương và làm giảm nguy cơ loãng xương. Hơn nữa, nó cũng được cho là cải thiện chức năng thần kinh cơ chi dưới.

Điểm nổi bật

  • Một mối quan hệ nguyên nhân và kết quả đã được thiết lập giữa việc tuyển sinh của
    vitamin D từ thực phẩm và chất bổ sung và sự tăng trưởng, phát triển và duy trì xương và răng, chức năng thần kinh cơ chi dưới và giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương;
  • Nồng độ 25 (OH) D huyết thanh có thể liên quan tích cực với mật độ khoáng xương ở trẻ em trên 6 tháng tuổi, thanh thiếu niên và người lớn (cả trẻ hơn và lớn hơn) có nguồn gốc dân tộc khác nhau;
  • Các tác dụng có lợi của vitamin D đối với sức khỏe của xương được các cơ quan y tế khác nhau, bao gồm Bộ Y tế Canada, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Viện Y học và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu công nhận;
  • Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về liều lượng vitamin D và nồng độ 25 (OH) D huyết thanh mong muốn cần thiết để có kết quả sức khỏe xương tối ưu.

Giới thiệu

Vitamin D từ thực phẩm, chất bổ sung và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lần đầu tiên được chuyển hóa trong gan thành 25 ‑ hydroxyvitamin D [25(OH)D] và sau đó được kích hoạt trong thận dưới dạng 1,25-dihydroxyvitamin D hoặc calcitriol.1 Dạng hoạt động nội tiết tố này chịu trách nhiệm cho sự cân bằng nội môi của canxi và phốt pho, trong khi huyết thanh Nồng độ 25 (OH) D phản ánh tình trạng vitamin D.2 Nồng độ 25 (OH) D trong huyết thanh và lượng vitamin D hấp thụ (từ cả thực phẩm và chất bổ sung) có thể đáng kể và liên kết tích cực với mật độ khoáng xương (BMD).1,3

Lão hóa dẫn đến mất khối lượng xương và giảm tổng hợp vitamin D, có thể góp phần vào sự phát triển của loãng xương. Việc hấp thụ không đủ canxi và vitamin D có thể làm trầm trọng thêm tình hình và đặc biệt là tăng nguy cơ gãy xương đốt sống, xương hông và xương cẳng tay.1 Loãng xương phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới4 bởi vì giảm nồng độ estrogen ở thời kỳ mãn kinh, mà Quảng bá một sự giảm bớt trong BMD.

Tác dụng có lợi của vitamin D đối với sự hấp thụsử dụng canxi và phốt pho, đóng góp của nó vào sự phát triển của xương vững chắc và khả năng giảm nguy cơ loãng xương của nó đã được các cơ quan y tế khác nhau, bao gồm Bộ Y tế Canada, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Viện Y học (IOM) công nhận. ) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA).1 Theo các cơ quan này, dữ liệu hỗ trợ kết luận rằng có một mối quan hệ nhân-quả độc lập giữa lượng canxi và vitamin D hấp thụ và sự tăng trưởng, phát triển và duy trì xương và răng, đồng thời giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Các bằng chứng

Sau khi tiến hành đánh giá toàn diện các bằng chứng cho đến nay, IOM đã tìm thấy dữ liệu cho thấy rằng có một sự liên kết phụ thuộc vào liều lượng giữa nồng độ 25 (OH) D và hàm lượng khoáng xương ở trẻ em trên 6 tháng tuổi, thanh thiếu niên và người lớn (cả trẻ hơn và lớn hơn) có nguồn gốc dân tộc khác nhau.1 Nồng độ vitamin D trong huyết thanh là 50 nmol / L được coi là đủ để đảm bảo kết quả sức khỏe của xương.1

Dữ liệu cũng đã chứng minh rằng điều trị kết hợp bổ sung vitamin D và bổ sung canxi cũng có thể làm giảm sự mất xương và có thể dẫn đến tăng BMD nhiều hơn so với điều trị không có vitamin D.5 Vitamin D cũng có thể cải thiện chi dưới chức năng thần kinh cơ giảm bớt NS tần suất rơi.5

Kết quả của một phân tích tổng hợp năm 2010 gồm 8 nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin D và canxi kết hợp có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh không xương sống gãy xương 23% và gãy xương hông là 30%.6

  • Việc bổ sung này cũng có thể làm giảm gãy xương khác ngoài gãy xương hông ở một mức độ lớn hơn so với chỉ bổ sung canxi;
  • Gãy xương hông và đốt sống dường như thường xảy ra hơn ở những người lớn tuổi bị thiếu hụt vitamin D và canxi, trong khi những trường hợp gãy xương khác thường xảy ra hơn ở những người lớn tuổi nhưng hoạt động nhiều và những người có lượng hấp thụ hai chất dinh dưỡng này cao hơn.

Một phân tích tổng hợp năm 2009 gồm 20 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về gãy xương ở những người trên 65 tuổi cho thấy bổ sung vitamin D hơn 482 IU mỗi ngày làm giảm 20% gãy xương ngoài đốt sống và 18% gãy xương hông.7

  • Việc giảm gãy xương ngoài đốt sống càng nhiều hơn khi sử dụng liều vitamin D cao hơn;
  • Về việc bổ sung với liều dưới 400 IU, không thấy giảm gãy xương hông;
  • Việc bổ sung canxi vào việc bổ sung vitamin D không ảnh hưởng đến việc giảm gãy xương ngoài đốt sống;
  • Cholecalciferol (D3) có vẻ như Hiệu quả hơn hơn ergocalciferol (D2) khi giảm gãy xương, vì ở một liều lượng tương đương, nó dường như làm tăng mức 25 (OH) D ở một mức độ lớn hơn vì ái lực với thụ thể vitamin D lớn hơn.

Một phân tích tổng hợp khác của các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D ở những người có nguy cơ gãy xương hông (phụ nữ hoặc nam giới sau mãn kinh từ 50 tuổi trở lên) làm giảm 18% nguy cơ gãy xương hông. chỉ khi bổ sung được kết hợp với canxi.số 8

Tương tự, một phân tích tổng hợp của 45 nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp bổ sung 400 đến 800 IU vitamin D và 1.000 mg canxi mỗi ngày làm giảm 16% tỷ lệ gãy xương hông.9 Tuy nhiên, tác động này có thể lớn hơn đối với những người có lượng vitamin D hàng ngày dưới 400 IU. Hơn nữa, chỉ bổ sung vitamin D và những loại kết hợp cả vitamin D và canxi đều kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa gãy xương so với bổ sung canxi đơn thuần.9

Cơ chế tiềm năng

Vitamin D điều chỉnh nồng độ canxi trong máu bằng cách cải thiện hấp thụ đường ruột canxi và giảm thiểu sự loại bỏ của nó trong nước tiểu. Nó cũng đóng một vai trò trong việc lắng đọng canxi trong xương và loại bỏ canxi từ xương để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.1 Sự thiếu hụt vitamin D dẫn đến việc hấp thụ canxi thấp và nồng độ hormone tuyến cận giáp tăng cao (PTH), một loại hormone có tác dụng làm tăng nồng độ canxi trong máu bằng cách giải phóng canxi từ xương.10

Về lâu dài, thiếu vitamin D dẫn đến mất khối lượng xương, làm xương yếu đi và gây loãng xương. Bổ sung đầy đủ vitamin D làm giảm sự mất xương bằng cách giảm tiết PTHngăn chặn quá trình tái tạo xương (vòng quay của xương). Một số dữ liệu cho thấy tỷ lệ tái tạo xương cao làm tăng tính dễ gãy của xương.1 Hơn nữa, tỷ lệ này tăng gấp đôi ở thời kỳ mãn kinh và tăng gấp ba ở tuổi 65.

Kết luận

Vitamin D đóng một vai trò trong việc giúp mọi người đạt được và duy trì BMD đầy đủ. Một số dân số, chẳng hạn như trẻ em bị thiếu vitamin D và người già sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc bổ sung vitamin D. Liều lượng vitamin D cần thiết để giảm tỷ lệ gãy xương còn nhiều tranh cãi. Trong các nghiên cứu cho thấy bằng chứng về việc giảm gãy xương ở người cao tuổi, liều tối thiểu 400 IU vitamin D là bắt buộc.

Để đảm bảo duy trì sức khỏe của xương, IOM khuyến nghị huyết thanh 25 (OH) D nồng độ 50 nmol / L. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nồng độ nên trên 75 nmol / L.1,11 Những nồng độ này sẽ hạn chế sự tiêu xương và khử khoáng bằng cách ngăn chặn sự gia tăng mức PTH. Như một biện pháp phòng ngừa, Bộ Y tế Canada khuyến cáo rằng tất cả người lớn trên 50 tuổi uống hàng ngày bổ sung vitamin D 400 IU.1 Tuy nhiên, Tổ chức Loãng xương Canada gợi ý rằng người lớn dưới 50 tuổi bổ sung 400 đến 1.000 IU mỗi ngày và những người trên 50 tuổi trở xuống có nguy cơ loãng xương cao hơn hãy bổ sung 800 đến 2.000 IU mỗi ngày.14

Từ khóa:
gãy xương
, vitamin D
, loãng xương

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.