Tác động của việc dán nhãn trước bao bì đối với lựa chọn thực phẩm và hành vi mua hàng

[ad_1]

Hệ thống ghi nhãn trước bao bì đã được đề xuất như một cách tiếp cận để hướng dẫn các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn tại thời điểm mua hàng. Tuy nhiên, liệu nhãn trước bao bì có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng hay không vẫn chưa thể kết luận được.

Điểm nổi bật

  • Không có đủ thông tin về tác động của hệ thống ghi nhãn trước bao bì đối với việc lựa chọn thực phẩm và khẩu phần ăn;
  • Các phát hiện từ một số nghiên cứu hạn chế không ủng hộ rằng việc sử dụng nhãn trước bao bì ảnh hưởng hiệu quả đến hành vi của người tiêu dùng.

Bằng chứng liên quan đến ảnh hưởng của việc dán nhãn trước bao bì đối với lựa chọn thực phẩm và hành vi mua hàng còn hạn chế. Mặc dù nhãn trước bao bì có thể đóng một vai trò nào đó trong việc nhận biết sức khỏe của một số mặt hàng thực phẩm nhất định, nhưng một số nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc dán nhãn trước bao bì đối với hành vi của người tiêu dùng trong môi trường thực tế. Một số nghiên cứu cho rằng việc sử dụng các hệ thống ghi nhãn như vậy không ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

Để biết thêm thông tin, hãy xem Nhận thức và hiểu biết của người tiêu dùng về việc dán nhãn dinh dưỡng trước bao bì.

Các bằng chứng

Một đánh giá có hệ thống năm 2013 của Hawley et al. không thể kết luận được liệu việc sử dụng các nhãn trước bao bì có ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng hay không. Điều này là do thiếu các nghiên cứu trong thế giới thực đánh giá dữ liệu bán hàng và hành vi của người tiêu dùng để đáp ứng với việc dán nhãn trước bao bì.1

Một đánh giá có hệ thống khác được công bố vào năm 2013 đã đánh giá tác động của hệ thống ghi nhãn trước bao bì đối với người tiêu dùng. Kết quả hỗn hợp thu được từ tương đối ít nghiên cứu về ảnh hưởng của việc dán nhãn trước bao bì đối với khả năng người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn.2

Các đánh giá có hệ thống bao gồm các phát hiện sau:

  • · Một nghiên cứu thực nghiệm ngẫu nhiên trên 420 người lớn ở Đức cho thấy việc sử dụng nhãn trước bao bì trên các mặt hàng thực phẩm khác nhau, bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và sữa sô cô la, không ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ thực phẩm hàng ngày, ngay cả sau khi đã điều chỉnh đối với các đặc điểm chủ thể khác nhau. Nghiên cứu kết luận rằng độ lành mạnh của thực phẩm, được nhận biết qua nhãn thực phẩm, không có khả năng ảnh hưởng đến việc lựa chọn và tiêu thụ thực phẩm.3
  • Trong một nghiên cứu của Sacks và cộng sự, tác động của gói trước "đèn giao thông" việc ghi nhãn khi mua thực phẩm của người tiêu dùng đã được kiểm tra. Kết quả chỉ ra rằng "đèn giao thông" nhãn không có ảnh hưởng rõ ràng đến sự lành mạnh của việc mua hàng của người tiêu dùng.4

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xuất bản một Tuyên bố Khoa học năm 2012 về các phương pháp tiếp cận dân số để cải thiện chế độ ăn uống. Dựa trên đánh giá có hệ thống của họ, các tác giả kết luận rằng “Tóm lại, có ít bằng chứng cho thấy (…) nhãn hoặc biểu tượng sản phẩm đóng gói trước hoặc danh sách điểm mua hàng về lượng calo hoặc chất dinh dưỡng cụ thể, có tác động có ý nghĩa nhất quán đối với chế độ ăn hành vi của người tiêu dùng. (…) Có bằng chứng hạn chế rằng các nhãn hoặc biểu tượng này tạo ra sự thay đổi chế độ ăn uống thực tế hoặc làm thay đổi các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến chế độ ăn uống, đặc biệt là trong dài hạn ”.5

Ngược lại, một nghiên cứu thử nghiệm giữa các nhóm đã đánh giá hiệu quả của bốn loại nhãn natri trước bao bì trong việc ảnh hưởng đến việc lựa chọn bánh quy giòn của người tiêu dùng. So với nhóm đối chứng, những người được gán nhãn trước bao bì có ký hiệu mô tả natri ‘cao / thấp’ có nhiều khả năng chọn bánh quy có hàm lượng natri thấp hơn.6

Sự kết luận

Cho đến nay, việc sử dụng nhãn trước bao bì có ảnh hưởng đến sự lựa chọn thực phẩm và hành vi mua hàng hay không vẫn chưa thể kết luận được. Hầu hết các nghiên cứu không ủng hộ rằng nhãn trước bao bì có tác động đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng.

Phát hiện từ một số nghiên cứu cho thấy rằng một số loại nhãn nhất định có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn các sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, khả năng khái quát bị hạn chế đối với tất cả các hệ thống ghi nhãn trước bao bì cũng như đối với nhiều loại sản phẩm thực phẩm hiện có trên thị trường.

Hơn nữa, nhiều loại hệ thống ghi nhãn trước gói chưa được đánh giá hết. Cần có thêm nhiều nghiên cứu được thực hiện trong môi trường thực tế để làm rõ liệu việc sử dụng nhãn trước bao bì có ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm và khẩu phần ăn hay không.

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.