Phong cách ngủ của bạn là gì?

[ad_1]

Mỗi người trong chúng ta đều có một phong cách ngủ bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến mọi phần trong cuộc sống của chúng ta, từ cá nhân đến nghề nghiệp. Tìm hiểu về thời gian của bạn có thể giúp bạn tận dụng tối đa những giờ bạn thức và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Phong cách Ngủ là gì?

Phong cách ngủ của bạn là xu hướng tự nhiên của cơ thể bạn để ngủ vào một thời điểm cụ thể, được gọi là kiểu thời gian của nó. Bạn có thể là người thích dậy sớm hoặc thức khuya hơn. Chronotype có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ham muốn ăn uống và thói quen tập thể dục, thậm chí cả nhiệt độ cơ thể cốt lõi của bạn. Tùy thuộc vào loại thời gian của bạn, bạn có thể cảm thấy tỉnh táo hơn vào một thời điểm trong ngày và buồn ngủ hơn vào những thời điểm khác.

Chronotype tương tự như nhịp sinh học – đồng hồ cơ thể tích hợp của bạn quyết định chu kỳ ngủ-thức của bạn – nhưng có sự khác biệt. Nhịp điệu tuần hoàn phản ứng với các tín hiệu trong thế giới xung quanh chúng ta, như ánh sáng và nhiệt độ phòng. Khi đó, cơ thể sẽ tiết ra hormone melatonin, giúp bạn dễ ngủ.

Mặt khác, Chronotype là cố định hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng tuổi tác, giới tính và các yếu tố di truyền khác của bạn quyết định điều đó.

Bốn kiểu ngủ

Để tìm ra thứ tự thời gian của bạn, hãy nghĩ về thời gian bạn thức dậy tự nhiên mà không cần cam kết như đi làm hay đi học. Đó cũng là lúc bạn cảm thấy tập trung và tỉnh táo nhất. Bốn kiểu ngủ phổ biến là:

Chào buổi sáng. Còn được gọi là chim sớm, bạn thức dậy sớm và sáng. Bạn cũng làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng, với hoạt động giảm dần vào buổi tối.

Cú đêm. Bạn thường không đi ngủ cho đến sau 1 giờ sáng Và bạn cảm thấy tỉnh táo nhất vào cuối ngày, mặc dù bạn có thể cần phải thức dậy sớm vào buổi sáng. Khoảng 15% người là cú đêm.

Chim ruồi. Hầu hết chúng ta rơi vào đâu đó giữa chim sơn ca buổi sáng và chim cú đêm. Các chuyên gia gọi kiểu ngủ này là chim ruồi và họ cho rằng 55% tổng số người thuộc nhóm này. Bạn phát triển mạnh mẽ theo một lịch trình làm việc ban ngày tiêu chuẩn nhưng vẫn có đủ năng lượng cho các công việc buổi tối.

Bimodal. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu kiểu thứ tư này. Bimodal có nghĩa là bạn có thể có cả xu hướng buổi sáng và buổi tối và hoạt động cao điểm vào mỗi thời điểm trong ngày.

Phong cách ngủ của bạn thường phụ thuộc vào giới tính của bạn và có thể thay đổi khi bạn lớn lên. Nhiều thiếu niên, thanh niên và đàn ông sinh học là những con cú đêm, trong khi những người lớn tuổi và phụ nữ sinh học có xu hướng là những người buổi sáng. Các gen của bạn cũng có thể đóng một vai trò trong loại thời gian của bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng alen trên gen cốt lõi trong đồng hồ sinh học của bạn càng dài thì bạn càng có xu hướng trở thành người thích ăn sáng.

Tác động của phong cách ngủ

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi phong cách ngủ tự nhiên của bạn xung đột với cuộc sống hàng ngày? Bạn có thể là một con cú đêm nhưng vẫn phải thức dậy đi làm hoặc đi học lúc 6 giờ sáng. Các chuyên gia gọi sự khác biệt này giữa những việc bạn cần hoàn thành và những gì cơ thể bạn khao khát là “sự chậm trễ trong xã hội”.

Nhiều người thay đổi lịch ngủ của họ vào cuối tuần, sau đó khó ngủ vào đêm Chủ nhật vì họ đang cố gắng điều chỉnh lại công việc vào sáng hôm sau. “Nó giống như việc thay đổi múi giờ. Nó không hoạt động tốt lắm, ”Steven Feinsilver, MD, Giám đốc Trung tâm Y học Giấc ngủ tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York cho biết.

Với tình trạng trễ mạng xã hội, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi mọi lúc và khó tập trung khi tất cả những gì cơ thể bạn muốn là ngủ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chim sơn ca buổi sáng. Nếu bạn thường đi ngủ sớm, bạn đang cảm thấy buồn chán khi các hoạt động vào ban đêm đang tăng lên. Ví dụ: một nhạc sĩ có buổi biểu diễn bắt đầu lúc 10 giờ tối

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tình trạng trễ máy bay xã hội có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Họ đã liên hệ nó với bệnh tim và mạch máu, béo phì và trầm cảm, nhưng họ cần phải nghiên cứu thêm.

Mẹo để phù hợp với phong cách ngủ của bạn

Mặc dù bạn không thể thay đổi loại thời gian của mình, nhưng biết nó có thể giúp bạn tìm ra thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất và đạt hiệu quả cao nhất về mặt xã hội và sáng tạo.

Hãy tuân theo một lịch trình ngủ. Nếu bạn gặp khó khăn khi nhắm mắt đủ, bạn có thể điều chỉnh đồng hồ cơ thể tích hợp của mình để có giấc ngủ ngon hơn. Feinsilver nói: “Bí quyết của một người ngủ ngon là làm cho nhịp sinh học của bạn phù hợp với lịch trình giấc ngủ của bạn.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là giữ một lịch trình ngủ đều đặn. Thức dậy và đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.

Đặt giường của bạn để ngủ. Hạn chế thời gian trên giường, một loại liệu pháp được gọi là hạn chế ngủ. Giả sử bạn thường ở trên giường 8 giờ nhưng chỉ ngủ trong 6 giờ. Hạn chế ngủ là khi bạn chỉ nằm trên giường trong số giờ bạn ngủ. Bạn sẽ bắt đầu ngủ ngon hơn và từng chút một, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn trên giường miễn là nó không làm gián đoạn việc nghỉ ngơi của bạn.

Đánh thức cơ thể của bạn. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy mở rèm hoặc bật đèn, ăn một chút thức ăn và tập thể dục. Chúng hoạt động như một tín hiệu để bật đồng hồ cơ thể của bạn.

Mặc dù những mẹo này có thể hiệu quả bất kể kiểu ngủ của bạn, nhưng việc thay đổi nhịp sinh học của những người hoạt động nhiều hơn sau khi mặt trời lặn sẽ khó hơn nhiều, chẳng hạn như những người làm ca đêm. Đồng hồ cơ thể của bạn có thể thích ứng với lịch trình làm việc vào ban đêm và ngủ vào ban ngày. Nhưng nếu bạn nghỉ một vài ngày, nó có thể sẽ trở lại cách ngủ tiêu chuẩn.

Feinsilver nói: “Con người chưa bao giờ thích nghi tốt để trở thành động vật sống về đêm. “Bạn không thể đánh lừa mẹ thiên nhiên.”

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.