Muối có tốt cho sức khỏe hay không?

[ad_1]

Có nhiều tranh cãi về muối

Các tổ chức y tế đã cảnh báo chúng ta về sự nguy hiểm của muối trong một thời gian dài.

Đó là bởi vì ăn nhiều muối đã được khẳng định là có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nhiều thập kỷ nghiên cứu đã không đưa ra được bằng chứng thuyết phục để chứng minh điều này.đầu tiên).

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu thực sự chỉ ra rằng ăn quá ít muối có thể gây hại.

Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về muối và các tác dụng của nó đối với sức khỏe.

Muối là gì?

Muối còn được gọi là natri clorua (NaCl). Nó chứa 40% natri và 60% clo theo khối lượng.

Muối là nguồn natri lớn nhất, và các từ “muối” và “natri” thường được sử dụng thay thế cho nhau.

Một số muối có thể chứa một lượng nhỏ canxi, kali, sắt và kẽm. Iốt thường được thêm vào muối ăn (2, 3).

Các khoáng chất thiết yếu trong muối đóng vai trò như chất điện giải quan trọng trong cơ thể. Chúng giúp cân bằng chất lỏng, dẫn truyền thần kinh và chức năng cơ.

Một số lượng muối được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Nó cũng thường được thêm vào thực phẩm để tăng hương vị.

Trong lịch sử, muối được dùng để bảo quản thực phẩm. Một lượng lớn muối có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.

Muối được thu hoạch theo hai cách chính: từ các mỏ muối và bằng cách làm bay hơi nước biển hoặc các vùng nước giàu khoáng chất khác.

Thực tế có rất nhiều loại muối. Các loại phổ biến bao gồm muối ăn, muối hồng Himalaya và muối biển.

Đây là muối thông thường:những loại người khác nhau

Các loại muối khác nhau có thể khác nhau về mùi vị, kết cấu và màu sắc. Trong hình trên, muối bên trái là muối biển thô và muối bên phải là muối tinh.

Trong trường hợp bạn tự hỏi cái nào là tốt nhất, sự thật là tất cả chúng đều giống nhau.

Bản tóm tắt: Muối có thành phần chủ yếu là hai khoáng chất là natri và clo có những chức năng khác nhau trong cơ thể. Nó được tìm thấy tự nhiên trong hầu hết các loại thực phẩm và được sử dụng rộng rãi để tăng hương vị.

Muối ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

nếu bạn muốn bị nhốt, bạn có thể
Không có bằng chứng rõ ràng rằng giảm lượng muối ăn vào làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong

Các cơ quan y tế đã yêu cầu chúng ta cắt giảm lượng natri trong nhiều thập kỷ. Họ nói rằng bạn không nên tiêu thụ quá 2.300 mg natri mỗi ngày, tốt hơn là ít hơn (4, 5, 6).

Đây là khoảng một thìa cà phê, hoặc 6 gam muối (chứa 40% natri, sau khi nhân số gam natri với 2,5).

Tuy nhiên, khoảng 90% người trưởng thành ở Mỹ tiêu thụ nhiều hơn thế (7).

Ăn quá nhiều muối được cho là có thể làm tăng huyết áp, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, có một số nghi ngờ nghiêm trọng về lợi ích thực sự của việc hạn chế natri.

Đúng là giảm lượng muối ăn vào có thể làm giảm huyết áp, đặc biệt là ở những người có tình trạng sức khỏe được gọi là tăng huyết áp nhạy cảm với muối.số 8).

Tuy nhiên, ở những người khỏe mạnh, mức giảm huyết áp trung bình là rất nhỏ.

Một nghiên cứu từ năm 2013 cho thấy rằng đối với những người có huyết áp bình thường, hạn chế ăn mặn chỉ làm giảm 2,42 mmHg huyết áp tâm thu và giảm 1,00 mmHg huyết áp tâm trương.9).

Điều đó giống như đi từ 130/75 mmHg đến 128/74 mmHg. Đây không chính xác là kết quả ấn tượng mà bạn hy vọng sẽ nhận được từ việc duy trì một chế độ ăn kiêng nhạt nhẽo.

Hơn nữa, một số nghiên cứu được xem xét không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc hạn chế ăn mặn làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong.mười, 11).

Bản tóm tắt: Hạn chế ăn mặn sẽ làm giảm huyết áp một chút. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng nào liên kết việc giảm lượng muối ăn vào với việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong.

Tiêu thụ ít muối có thể có hại

Nếu bạn đang ở trong tù, bạn có thể gặp nguy hiểm là người đồng tính.
Giảm ăn mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn ít muối có thể gây hại.

Các tác động tiêu cực đến sức khỏe bao gồm:

  • Tăng cholesterol LDL và chất béo trung tính: Hạn chế muối có liên quan đến việc tăng cholesterol LDL (“xấu”) và chất béo trung tính (thứ mười hai).
  • Bệnh tim: Một số nghiên cứu báo cáo rằng ít hơn 3.000 mg natri mỗi ngày có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim (13, 14, 15, 16).
  • Suy tim: Một phân tích cho thấy hạn chế tiêu thụ muối làm tăng nguy cơ tử vong ở những người bị suy tim. Với nguy cơ tử vong cao hơn 160% ở những người giảm lượng muối ăn vào, đó là một tác động đáng kinh ngạc (17).
  • Kháng insulin: Một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ít muối có thể làm tăng kháng insulin (18, 19, 20, 21).
  • Bệnh tiểu đường loại 2: Một nghiên cứu cho thấy ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, natri thấp có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong (22).

Bản tóm tắt: Chế độ ăn ít muối có liên quan đến mức LDL và chất béo trung tính cao hơn và kháng insulin. Nó có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim, suy tim và tiểu đường loại 2.

Tiêu thụ nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày

nhiều người không tốt
Ăn quá nhiều muối cũng không tốt

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 5.

Đây là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ ba trên toàn thế giới và là nguyên nhân gây ra hơn 700.000 ca tử vong mỗi năm (23).

Một số nghiên cứu quan sát liên kết chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày (24, 25, 26, 27).

Một bài báo khoa học lớn từ năm 2012 đã xem xét dữ liệu từ 7 nghiên cứu tiềm năng, bao gồm tổng số 268.718 người tham gia (28).

Nó cho thấy những người ăn nhiều muối có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 68% so với những người tiêu thụ một lượng thấp hơn.

Chính xác làm thế nào và tại sao điều này xảy ra vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng có một số giả thuyết tồn tại:

  • Sự phát triển của vi khuẩn: Ăn nhiều muối có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn có thể gây loét dạ dày. Điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày (29, 30, 31).
  • Nội mạc dạ dày bị tổn thương: Chế độ ăn nhiều muối có thể làm hỏng và làm viêm niêm mạc dạ dày, do đó khiến nó tiếp xúc với các chất gây ung thư (25, 31).

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là những nghiên cứu quan sát. Họ không thể chứng minh rằng ăn nhiều muối gây ung thư dạ dày, chỉ là hai vấn đề này có liên quan mật thiết với nhau.

Bản tóm tắt: Một số nghiên cứu quan sát đã liên kết việc ăn nhiều muối với việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Điều này có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố.

Thực phẩm nào có nhiều muối / natri?

Bạn dùng bao nhiêu lần để đậy nước?
Thực phẩm chế biến công nghiệp là một trong những loại chứa nhiều muối

Hầu hết muối trong chế độ ăn hiện đại đến từ thực phẩm trong nhà hàng hoặc từ thực phẩm chế biến sẵn.

Trên thực tế, ước tính khoảng 75% Muối trong chế độ ăn uống của người Mỹ có nguồn gốc từ thực phẩm chế biến sẵn. Chỉ 25% lượng tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm hoặc được thêm vào trong quá trình nấu nướng hoặc tại bàn ăn (32).

Đồ ăn nhẹ nhiều muối, súp ăn liền đóng hộp, thịt chế biến sẵn, thực phẩm lên men và nước tương là những ví dụ về thực phẩm chứa nhiều muối.

Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm không ướp muối thực sự có hàm lượng muối cao đáng ngạc nhiên, bao gồm bánh mì, pho mát tươi và một số loại ngũ cốc ăn sáng.

Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm, hãy đọc nhãn thực phẩm vì nó hầu như luôn liệt kê hàm lượng natri.

Bản tóm tắt: Thực phẩm giàu muối bao gồm thực phẩm chế biến, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ có muối và súp ăn liền. Thực phẩm, chẳng hạn như bánh mì và pho mát, cũng có thể chứa nhiều muối.

Bạn có nên ăn ít muối không?

Một số tình trạng sức khỏe nhất định đòi hỏi phải cắt giảm lượng muối. Nếu bác sĩ muốn bạn hạn chế lượng muối ăn vào, thì bạn chắc chắn nên tiếp tục làm như vậy (số 8, 33).

Tuy nhiên, nếu bạn là một người khỏe mạnh, người ăn chủ yếu là thực phẩm toàn phần và thành phần đơn lẻ thì bạn có thể không cần phải lo lắng về lượng muối bạn tiêu thụ.

Trong trường hợp này, hãy thoải mái thêm muối trong khi nấu ăn hoặc tại bàn ăn để tăng hương vị.

Ăn quá nhiều muối có thể có hại, nhưng ăn quá ít cũng không có lợi cho sức khỏe.16).

Theo quy luật, về mặt dinh dưỡng, lượng tiêu thụ tối ưu thường nằm ở mức trung bình.

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.