Không dung nạp lactose: Khuyến nghị của Cơ quan Y tế

[ad_1]

Trở lại vấn đề Không dung nạp Lactose và Dị ứng Sữa

Một số cơ quan chức năng như Viện Y tế Quốc gia, Ủy ban Dinh dưỡng của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Y khoa Quốc gia khuyến cáo rằng sữa và các sản phẩm từ sữa vẫn là một phần trong chế độ ăn của những người không dung nạp lactose.

Điểm nổi bật

  • Không dung nạp lactose, dù thực tế hay cảm nhận, không nên là rào cản đối với một chế độ ăn uống lành mạnh;
  • Trong hầu hết các trường hợp, những người không dung nạp lactose không cần phải loại bỏ các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống của họ;
  • Hầu hết những người không dung nạp lactose không có triệu chứng sau khi tiêu thụ một lượng nhỏ thực phẩm có chứa lactose.

Tổng quan về cách quản lý không dung nạp lactose tập trung vào các khuyến nghị của các cơ quan chức năng quốc gia như Viện Y tế Quốc gia,1Ủy ban Dinh dưỡng của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ,2Hiệp hội y tế quốc gia.3

Những lo ngại về sức khỏe của việc hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ sữa

Nhiều người cho rằng mình không dung nạp lactose nên tránh các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, theo cơ quan y tế, Những người không dung nạp lactose không cần thiết phải hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hoặc loại trừ chúng khỏi chế độ ăn của họ.1-4

Mặc dù hạn chế hấp thụ lactose có thể cải thiện các triệu chứng đường tiêu hóa, nhưng ảnh hưởng lâu dài của chế độ ăn ít hoặc không có các sản phẩm từ sữa là vấn đề đáng quan tâm về mặt dinh dưỡng.5 Hạn chế ăn sữa làm mất đi nguồn canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể tiếp cận được của mỗi người.1

Bằng chứng chỉ ra rằng trẻ em và thanh thiếu niên không tiêu thụ đủ lượng sữa khuyến nghị và các sản phẩm từ sữa không đáp ứng được nhu cầu canxi của chúng, điều này có thể khiến chúng không đạt được khối lượng xương cao nhất. Ăn không đủ sữa cũng có thể làm tăng nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi và có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn.1,5

Hơn nữa, sữa và các sản phẩm từ sữa có tác dụng có lợi đối với các kết quả sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm nguy cơ tăng huyết áp, ung thư đại trực tràngBệnh tiểu đường. Trong một cuộc khảo sát quốc gia với nhiều sắc tộc ở Hoa Kỳ, tỷ lệ cao huyết áp và tiểu đường đã được quan sát thấy ở những người tự nhận thấy không dung nạp lactose.6

Các chiến lược quản lý đối với chứng không dung nạp lactose

Các phương pháp quản lý khác nhau đã được chứng minh là làm giảm bớt hiệu quả các triệu chứng của chứng không dung nạp lactose:

  1. Ăn một lượng hạn chế lactose tại một thời điểm

    Tốt nhất là nên kết hợp một lượng nhỏ sữa hoặc các thực phẩm chứa lactose khác trong chế độ ăn uống của một người và tiêu thụ hết lượng trong ngày. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng những người không dung nạp lactose không gặp phải các triệu chứng sau khi ăn một lượng nhỏ thực phẩm có chứa lactose. Nói chung, Có thể dung nạp tới 12 gam lactose (tương đương với 1 cốc sữa) trong một liều duy nhất mà không có triệu chứng đáng kể, đặc biệt nếu dùng chung với các loại thực phẩm khác.1 Hầu hết những người không dung nạp lactose, bao gồm cả trẻ em, có thể dung nạp đến 2 cốc sữa mỗi ngày, chia thành nhiều lượng nhỏ hơn.2,4

  2. Tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa cùng với các loại thực phẩm khác

    Sữa và các sản phẩm từ sữa được dung nạp tốt hơn nếu được tiêu thụ cùng với các loại thực phẩm khác hoặc kết hợp trong một món ăn. Quá trình tiêu hóa sữa bị chậm lại khi uống trong bữa ăn, dẫn đến việc giải phóng đường lactose trong ruột non chậm hơn, do đó làm giảm lượng đường lactose cần tiêu hóa vào bất kỳ thời điểm nào.7

    Việc nuốt phải các thức ăn rắn khác, đặc biệt là những thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan, cũng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, tạo thêm thời gian cho men ruột tiêu hóa đường lactose.2,4

  3. Chọn các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và sữa sô cô la

    Cả sữa chua và pho mát đều được sản xuất bằng quá trình lên men sữa của vi khuẩn axit lactic. Trong quá trình này, một lượng lactose nhất định được chuyển thành axit lactic. Do đó, sữa chua thường được dung nạp tốt, đặc biệt là những loại có vi khuẩn tích cực, giúp tiêu hóa đường lactose.4,8 Ngoài ra, trạng thái bán rắn của sữa chua làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và vận chuyển đường tiêu hóa, cung cấp nhiều thời gian hơn cho quá trình tiêu hóa đường lactose.2,3

    Một số ví dụ về pho mát chứa rất ít lactose là Mozzarella, Cheddar, Swiss, Brie và Blue (xem bảng bên dưới).1,3

    Sữa sô cô la cũng có xu hướng được dung nạp tốt hơn sữa nguyên chất, mặc dù lý do là không rõ ràng.7

  4. Ưu tiên sữa và các sản phẩm từ sữa không chứa lactose và giảm lactose

    Trong Tuyên bố Đồng thuận Cập nhật của mình, Hiệp hội Y tế Quốc gia báo cáo rằng các sản phẩm sữa không chứa lactose là sản phẩm thay thế lý tưởng nhất cho các sản phẩm sữa thông thường ở những người không dung nạp lactose.3 Ngoài ra, bằng chứng chỉ ra rằng trẻ em thích sữa bò không chứa lactose hơn đồ uống từ đậu nành.3

    Hơn nữa, đồ uống tăng cường và các loại thực phẩm chứa canxi khác không phải là sự thay thế tương đương về mặt dinh dưỡng cho sữa bò. Việc kết hợp các loại thực phẩm như vậy trong chế độ ăn uống của một người có thể thay đổi mô hình chế độ ăn uống tổng thể, dẫn đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác như protein, magiê, kali, riboflavin và vitamin B dưới mức tối ưu.12.3

  5. Uống thuốc men lactase

    Thuốc uống men lactase là một lựa chọn khác để cải thiện tiêu hóa lactose cho những người không dung nạp lactose. Khuyến cáo rằng thuốc được uống với ngụm đầu tiên hoặc cắn sản phẩm từ sữa.1,3

Hàm lượng canxi và lactose trong các sản phẩm sữa thông thường9

Sản phẩm từ sữa Hàm lượng canxi (mg) Hàm lượng lactose (g)
Sữa nguyên kem, 1 cốc 291 13.02
Sữa tách béo một phần, 2% MF, 1 cốc 302 12,92
Sữa tách béo một phần, 1% MF, 1 cốc 322 13.41
Sữa tách béo, 1 cốc 316 13,18
Phô mai Cheddar, 50 g 360 0,12
Phô mai Thụy Sĩ Emmenthal, 50 g 396 0,03
Phô mai mozzarella, 50 g 252 0,04
Phô mai parmesan, 50 g 554 0,08

Sự kết luận

Không dung nạp lactose, dù thực tế hay cảm nhận, không nên là rào cản để đạt được một chế độ ăn uống lành mạnh.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm bổ dưỡng cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin D, magiê, kali và protein, đồng thời có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe bao gồm sức khỏe của xương và giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng.

Trong số những người được chẩn đoán không dung nạp lactose, có thể áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để duy trì sữa và các sản phẩm từ sữa như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Từ khóa:
không dung nạp lactose
, kém hấp thu lactose
, viện y tế quốc gia

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.