Hội chứng tiền kinh nguyệt và các sản phẩm từ sữa: Cập nhật bằng chứng

[ad_1]

Quay lại vai trò đối với một số tình trạng sức khỏe

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ảnh hưởng đến một tỷ lệ lớn phụ nữ. May mắn thay, một số thay đổi trong lối sống — bao gồm áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh — có thể giúp kiểm soát các triệu chứng nhẹ và nhẹ. Ví dụ, nhiều nghiên cứu đã xác định canxi là chất dinh dưỡng quan trọng để chống lại hội chứng tiền kinh nguyệt.

Sonia Pomerleau, RD, ThS

Chuyên gia nghiên cứu – Chuyên gia dinh dưỡng
Viện Dinh dưỡng và Thực phẩm Chức năng (INAF)
Đại học Laval

Điểm nổi bật

  • Dữ liệu dịch tễ học chỉ ra rằng khoảng 80% đến 90% phụ nữ có các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt;
  • Một số thay đổi trong lối sống có thể giúp phụ nữ giảm tần suất xuất hiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt;
  • Các nghiên cứu quan sát cho thấy phụ nữ có mức tiêu thụ sản phẩm sữa cao hơn có ít triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt hơn;
  • Trong số các chất dinh dưỡng có thể ngăn ngừa hội chứng tiền kinh nguyệt, canxi và vitamin D tỏ ra có hiệu quả nhất.

Giới thiệu

Hội chứng tiền kinh nguyệt được định nghĩa là một tập hợp các triệu chứng về thể chất và cảm xúc được quan sát thấy trong khoảng thời gian trước khi hành kinh. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến 80% đến 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.1 Các triệu chứng thường gặp nhất là:

  • Cáu gắt,
  • Sự lo ngại,
  • Trầm cảm,
  • Đau vú và bụng dưới,
  • Giữ nước,
  • Đau đầu hoặc đau nửa đầu.2

Yếu tố nguy cơ được biết đến nhiều nhất là di truyền. Tuy nhiên, các yếu tố khác dường như làm tăng cường độ của các triệu chứng:

  • Béo phì,3,4
  • Chế độ ăn ít canxi, magiê và vitamin B6,4,5
  • Một chế độ ăn uống nhiều methylxanthines (cà phê, trà, cola, sô cô la),6,7
  • Hút thuốc lá.3,4,6

Trong khi các phương pháp điều trị liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt thường được sử dụng để giảm cường độ của các triệu chứng, một số sửa đổi lối sống, bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp phụ nữ giảm tần suất của họ.

Chế độ ăn

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã xem xét sự khác biệt giữa chế độ ăn uống của những phụ nữ trải qua hội chứng tiền kinh nguyệt và chế độ ăn uống của những phụ nữ không mắc hội chứng này. Một nghiên cứu quan sát trên 171 thanh thiếu niên cho thấy những người tiêu thụ ít sữa gặp nhiều triệu chứng nhất định như đau quặn bụng, đầy hơi, thèm ăn và tăng cảm giác thèm ăn.số 8 Kết quả tương tự đã được báo cáo trong một nghiên cứu quan sát khác, cho thấy rằng phụ nữ tiêu thụ 3 đến 4 khẩu phần sản phẩm sữa mỗi ngày có ít triệu chứng tiền kinh nguyệt hơn so với những phụ nữ không tiêu thụ.9

Một nghiên cứu cắt ngang trên 177 phụ nữ từ 18 đến 24 tuổi đã xem xét mối liên quan giữa các triệu chứng tiền kinh nguyệt nhất định và việc tiêu thụ các sản phẩm sữa.10 Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những cơn đau đầu và sự cô lập với xã hội (quan sát thấy trong thời kỳ tiền kinh nguyệt) ít xảy ra hơn ở những phụ nữ tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa hơn.

Canxi

Canxi dường như là chất dinh dưỡng chính liên quan đến việc giảm các triệu chứng PMS.11 Trên thực tế, một lượng lớn bằng chứng cho thấy mối tương quan giữa hạ calci huyết và một số triệu chứng PMS chẳng hạn như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, thay đổi tâm trạng và chuột rút.12 Do đó, một số tác giả đã xem xét việc bổ sung canxi như một phương pháp điều trị PMS.

Một đánh giá tài liệu đã xác định các phương pháp tiếp cận không dùng thuốc khác nhau để giúp giảm bớt các phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt.13 Các tác giả trích dẫn, trong số những người khác, một nghiên cứu chỉ ra rằng lượng canxi 1.200 mg / ngày có liên quan đến một giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt nhất định, chẳng hạn như mệt mỏi, trầm cảm, sưng và đau (P = 0,007 sau 2 chu kỳ và P <0,001 sau 3 chu kỳ).12 Hơn nữa, các tác giả của một đánh giá có hệ thống kết luận rằng chỉ có canxi mới có thể là một phần của các phương pháp điều trị tự nhiên được sử dụng để giảm các triệu chứng trước kỳ kinh nguyệt.14

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, song song đã đánh giá tác động của việc bổ sung canxi (1.000 mg / ngày) trong 3 tháng ở 179 phụ nữ.15 Việc bổ sung làm giảm một số triệu chứng trước kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như trầm cảm, tăng cảm giác thèm ăn và mệt mỏi.

Tương tự, các tác giả của một nghiên cứu quan sát lưu ý rằng nồng độ canxi trong hồng cầu của 46 phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn so với 50 phụ nữ không bị hội chứng này.16

Một nghiên cứu bệnh chứng với 3.025 người tham gia được thực hiện ở Hoa Kỳ cho thấy rằng những người có lượng canxi cao hơn có nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn 30% so với những người có lượng ăn vào thấp hơn.17 Lượng canxi cần thiết để quan sát tác động này tương đương với 4 khẩu phần sữa mỗi ngày. Tóm lại, những nghiên cứu này cho thấy rằng canxi có thể có tác động tích cực đến hội chứng tiền kinh nguyệt.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược, bổ sung canxi (1.000 mg / ngày) cho 2 chu kỳ kinh nguyệt vào chế độ ăn của phụ nữ (n = 180) bị hội chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng.18 Các tác giả ghi nhận sự suy giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở những phụ nữ dùng bổ sung canxi, nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa so với những phụ nữ dùng giả dược. Kết quả tương tự cũng được quan sát thấy trong một nghiên cứu song song mù đôi (n = 39) với liều canxi hàng ngày là 1.200 mg trong 4 chu kỳ.19 Những lợi ích quan sát được của việc bổ sung canxi là khiêm tốn và không đáng kể.

Trong số các giả thuyết được đưa ra để giải thích tác động của canxi đối với hội chứng tiền kinh nguyệt, một số tác giả cho rằng có những điểm tương đồng giữa các triệu chứng trước kỳ kinh và các triệu chứng của hạ canxi máu (ví dụ, trầm cảm, lo lắng và mệt mỏi).20 Nếu những triệu chứng này, trong số những triệu chứng khác, là kết quả của sự thiếu hụt canxi, thì việc bổ sung đủ canxi có thể làm giảm bớt một số triệu chứng này. Một nghiên cứu khác cho thấy mức độ bài tiết canxi thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, điều này sẽ dẫn đến mức canxi huyết thanh thấp hơn trong thời kỳ tiền kinh nguyệt.21 Bất chấp những giải thích này, cơ chế hoạt động của canxi đối với hội chứng tiền kinh nguyệt vẫn chưa rõ ràng.

Vitamin D

Ngoài tác dụng đối với sức khỏe của xương, vitamin D có thể cung cấp các lợi ích khác. Trong một nghiên cứu bệnh chứng, phụ nữ có lượng vitamin D trong chế độ ăn uống cao hơn (tương đương 400 IU / ngày) có nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn 41%.17

Tương tự, kết quả từ một nghiên cứu quan sát năm 2010 (n = 186) cho thấy rằng một tăng lượng vitamin D trong chế độ ăn uống có thể liên quan nghịch với một số triệu chứng tiền kinh nguyệt.4 Trong khi mối liên quan này không đạt đến ngưỡng ý nghĩa, các tác giả lưu ý rằng lượng vitamin D của những phụ nữ đáp ứng các tiêu chuẩn về hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn đáng kể. Nhìn chung, bằng chứng cho phép chúng ta kết luận rằng vitamin D có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra kỹ hơn ảnh hưởng này. Điều quan trọng cần lưu ý là các cơ chế liên quan đến những hiệu ứng này vẫn chưa được biết.

Sự kết luận

Hội chứng tiền kinh nguyệt ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Một số thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng dễ dàng hơn. Tăng tiêu thụ sản phẩm sữa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt. Cụ thể hơn, canxi và vitamin D dường như là chất dinh dưỡng có tác động lớn nhất đến việc ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt.

Từ khóa:
Hội chứng tiền kinh nguyệt
, các sản phẩm sữa
, canxi
, vitamin D

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.