Canxi và loãng xương – Các sản phẩm từ sữa có thực sự tốt cho xương?

[ad_1]

Lịch sử tiêu thụ các sản phẩm từ sữa của con người chỉ bắt đầu trong 10.000 năm qua

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống và canxi là khoáng chất chính được tìm thấy trong xương.

Đó là lý do tại sao các cơ quan y tế khuyến cáo chúng ta nên uống ba ly sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, vấn đề là các quốc gia tiêu thụ nhiều sữa nhất cũng là nơi có nhiều người bị loãng xương nhất.

Sữa không có ý nghĩa tiến hóa

Đối với tôi, ý tưởng rằng mọi người “cần” các sản phẩm từ sữa là không đúng, bởi vì chúng ta đã không tiêu thụ sữa trong quá trình tiến hóa.

Con người là động vật chỉ một tiêu thụ sữa sau khi cai sữa mẹ, và cả động vật chỉ một tiêu thụ sữa của các loài khác.

Vì những lý do này, việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể được coi là “không tự nhiên” và là một điều tương đối mới đối với con người. Chúng ta đã phát triển qua hàng triệu năm và chỉ tiêu thụ sữa trong khoảng 10.000 năm (con số chính xác vẫn chưa đồng ý).

Có dữ liệu cho thấy bộ xương người trong thời kỳ săn bắn và hái lượm vô cùng mạnh mẽ. Những người ngày nay không uống sữa sau khi cai sữa, nhưng họ nhận được một lượng đáng kể canxi từ các nguồn khác (đầu tiên).

Vì vậy, từ quan điểm tiến hóa, sữa thực sự không có ý nghĩa gì đối với việc tối ưu hóa sức khỏe của xương.

Tuy nhiên, mặc dù các sản phẩm từ sữa không cần thiết, nhưng không có nghĩa là nó không có lợi.

Sự kết luận: Trên quy mô tiến hóa, con người chỉ tiêu thụ sữa trong một thời gian tương đối ngắn. Chúng ta cũng là loài duy nhất tiêu thụ sữa của các loài khác sau khi cai sữa, cũng như tiêu thụ sữa không phải của chúng ta.

Tổng quan về loãng xương

Vợ tôi già rồi nên lười biếng
Loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh

Loãng xương Đây là một căn bệnh tiến triển chậm, xương bị suy yếu, mất khối lượng và khoáng chất theo thời gian.

Cái tên đã mô tả chính xác bản chất của căn bệnh này.

Loãng xương = xương xốp.

Bệnh này có nhiều nguyên nhân khác nhau, và các yếu tố hoàn toàn không liên quan đến dinh dưỡng có thể quan trọng, chẳng hạn như tập thể dục và nội tiết tố.

Loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Bị loãng xương làm tăng đáng kể nguy cơ gãy xương, do đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Tại sao canxi lại quan trọng?

Xương Chúng đóng vai trò xây dựng cấu trúc, ngoài ra chúng còn có vai trò dự trữ canxi, tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể.

Cơ thể duy trì nồng độ canxi trong máu trong một phạm vi gần. Nếu bạn không nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương cho các hoạt động quan trọng để duy trì sự sống.

Một lượng canxi không đổi được bài tiết qua nước tiểu. Nếu chế độ ăn uống không thể bù đắp lượng canxi mất đi, theo thời gian xương sẽ bị thiếu canxi, khiến mật độ xương thấp và dễ bị gãy xương.

Sự kết luận: Loãng xương là căn bệnh phổ biến ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây gãy xương ở người cao tuổi.

Các lý thuyết về protein và sức khỏe của xương

Chua chua nhiều canxi rất tốt cho sức khỏe
Lý thuyết cho rằng ăn nhiều thực phẩm giàu protein gây loãng xương là hoàn toàn sai lầm

Một số người tin rằng mặc dù có hàm lượng canxi cao nhưng các sản phẩm từ sữa có thể nguyên do loãng xương bởi vì nó có Hàm lượng protein cao.

Nguyên nhân là do protein khi được tiêu hóa sẽ làm tăng nồng độ axit trong máu. Vì vậy cơ thể sẽ phải lấy canxi từ máu để trung hòa axit.

Đây là cơ sở lý thuyết cho chế độ ăn uống axit kiềm dựa vào thực phẩm có tác dụng kiềm và tránh thực phẩm “tạo axit”.

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho tuyên bố này lý thuyết này.

Mặt khác, hàm lượng protein cao trong sữa rất Hữu ích. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều protein sẽ cải thiện sức khỏe của xương (2, 3, 4).

Sữa không chỉ giàu protein và canxi, nó còn chứa nhiều phốt pho. Các sản phẩm sữa giàu chất béo từ bò ăn cỏ cũng chứa một lượng lớn vitamin K2.

Protein, phốt pho và K2 đều quan trọng đối với sức khỏe của xương (5, 6, 7).

Sự kết luận: Sữa không chỉ giàu canxi mà còn chứa một lượng lớn protein, phốt pho và vitamin K2, tất cả đều rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Các nghiên cứu cho thấy tác động tiêu cực của các sản phẩm sữa

Tôi xin lỗi
Sữa rất tốt cho xương

Có một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa có liên quan đến tác hại không đáng kể đối với sức khỏe của xương (số 8, 9).

Những nghiên cứu này thường được đề cập bởi những người ăn chay trường và những người phản đối các sản phẩm từ sữa vì một lý do nào đó, nhưng họ bỏ qua tất cả các nghiên cứu chứng minh điều đó. ích lợi của thực phẩm này (mười, 11, thứ mười hai).

Sự thật là các nghiên cứu quan sát thường cho kết quả lẫn lộn và không thể chứng minh được điều gì.

Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy tác dụng có lợi nhiều hơn không đưa ra kết luận nào.

May mắn thay, cũng có nhiều thử nghiệm khoa học Thực ra (thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng) cho chúng ta câu trả lời rõ ràng về tác dụng của các sản phẩm từ sữa đối với xương.

Sự kết luận: Có một số nghiên cứu quan sát cho thấy rằng sữa không có tác dụng hoặc có hại cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã kết luận những lợi ích thậm chí còn nhiều hơn.

Các bằng chứng khoa học thực tế đã chứng minh rằng sữa có tác dụng

Giúp cải thiện sức khỏe của bạn
Sữa luôn được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe xương ở mọi lứa tuổi

Cách duy nhất để xác định nguyên nhân và kết quả của dinh dưỡng là tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát.

Loại nghiên cứu này là “tiêu chuẩn vàng” của khoa học.

Trong loại nghiên cứu này, những người tham gia được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Một nhóm được can thiệp (trong trường hợp này là uống nhiều sữa) trong khi nhóm kia không làm gì và tiếp tục ăn như bình thường.

Nhiều nghiên cứu như vậy đã kiểm tra tác động của sữa và canxi đối với sức khỏe của xương. Hầu hết họ đều đưa ra kết luận giống nhau là các sản phẩm từ sữa hiệu quả.

  • Bọn trẻ: Trong thời thơ ấu, sữa và canxi giúp xương phát triển (13, 14, 15).
  • Người lớn: Ở tuổi trưởng thành, uống nhiều sữa làm giảm tốc độ mất xương và tăng mật độ xương (16, 17, 18).
  • Người già: Ở người cao tuổi, sữa giúp cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.19, 20, 21).

Trong nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, sữa đã liên tục được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe xương ở mọi lứa tuổi như đã đề cập ở trên.

Tuy nhiên, tôi phản đối việc bổ sung canxi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những sản phẩm này có thể làm tăng nguy cơ đau tim (22, 23).

Tốt nhất bạn nên bổ sung canxi từ sữa hoặc các loại thực phẩm khác có chứa canxi, chẳng hạn như rau lá xanh và cá.

Sự kết luận: Nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy các sản phẩm từ sữa cải thiện sức khỏe của xương ở mọi lứa tuổi.

Sữa không “cần thiết” cho sức khỏe của xương, nhưng nó mang lại lợi ích

Không thể thiết kế nó đúng
Bạn không cần phải uống sữa để có xương khỏe mạnh

Nếu bạn đã theo dõi blog của tôi một thời gian, bạn biết rằng tôi không phải là một fan hâm mộ của chế độ dinh dưỡng thông thường.

Thông tin được coi là chính thống này đã nhiều lần khiến người ta hiểu nhầm một vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, khi họ hiểu lầm chất béo bão hòatrứng, cũng như khuyên chúng ta nên ăn nhiều hơn dầu thực vật.

Tuy nhiên, thông tin này dường như chỉ ra những tác động tích cực của các sản phẩm sữa đối với sức khỏe của xương, ít nhất là trong chế độ ăn uống của người phương Tây.

đúng Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều này.

Tuy nhiên, bất chấp những tác dụng tốt của nó, tôi không nghĩ rằng sữa là “cần thiết” vì nó không có ý nghĩa tiến hóa. Chúng ta vẫn có thể duy trì sức khỏe xương tối ưu mà không cần các sản phẩm từ sữa.

Để có một hệ thống xương khỏe mạnh là rất phức tạp và bao gồm nhiều yếu tố liên quan đến lối sống.

Điều này bao gồm tập thể dục, bổ sung đủ protein, vitamin D và magiê, cũng như ăn uống Các loại thực phẩm giàu canxi khác ngoài các sản phẩm từ sữa.

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.